Oystar Group Industrial การผลิต ขึ้นรูปพลาสติก ไอเดียเก๋ไก๋ ผลิตแบบไหนดี?

การผลิต ขึ้นรูปพลาสติก ไอเดียเก๋ไก๋ ผลิตแบบไหนดี?



การขึ้นรูปพลาสติก

ไอเดียสินค้าที่เรากำลังจะผลิต จะมีการขึ้นรูปพลาสติกในรูปแบบไหน? สำหรับ การผลิต หากมองไปตามตลาดก็จะมีสินค้าที่หน้าตาสวยงามอยู่มากมาย ล้วนแต่ผลิตมาจากพลาสติก ผู้ประกอบการมือใหม่ก็อาจจะมีไอเดียสินค้า หรืออาจจะมีนวัตกรรมใหม่ แต่ก็เพราะว่าไม่ค่อยคุ้นเคยกับวงการอุตสาหกรรมซักเท่าไหร่ จึงไม่ทราบว่าจะต้องผลิตในวิธีไหนดี จึงได้มีการรวบรวมไอเดียดี ๆ สินค้าต้องผลิตแบบไหนดี ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ควรเข้ามาศึกษาก่อนลงมือทำ 

การเป่าพลาสติก 

ขวดน้ำที่ซื้อมาจากร้านสะดวกซื้อ จะมีการผลิตแบบเป่าจะเป็นการหลอมพลาสติก เป็นท่อที่มีลักษณะคล้ายคลึงกับการบีบยาสีฟัน หลังจากนั้นทำการใช้หลอดแก้วเป่าลม เข้าสู่พลาสติก กลายมาเป็นรูปร่าง เสมือนกับการเป่าลูกโป่ง ซึ่งจะเป็นการผลิตที่มีต้นทุนต่ำ ใช้เนื้อพลาสติกน้อยที่สุด เหมาะสำหรับภาชนะที่มีความกลวง เช่น ขวดน้ำ ขวดน้ำมันเครื่อง เป็นต้น

การฉีดพลาสติก 

เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งวิธี การผลิต ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด เนื่องจากของใช้ส่วนมากจะมีการผลิตแบบการฉีดพลาสติก กว่า 70% ของสินค้าที่มีการใช้วิธีการผลิต ก็คือ จะมีการใส่เม็ดพลาสติก และจะมีการใส่แมสสีตามต้องการลงในเครื่องจักร หลอมส่วนผสมลักษณะจะคล้ายกับยาสีฟัน ซึ่งเครื่องจักรก็จะทำการฉีดพลาสติกเหลวใส่แม่พิมพ์ จะพลาสติกตามแม่พิมพ์

การอัดรีดพลาสติก 

เรียกได้ว่าเป็นการหลอมพลาสติกที่เครื่องอัดรีดซึ่งจะมีการอาศัยความร้อน และแรงดัน ออกสู่แม่พิมพ์ ขึ้นรูปเป็นแนวยาว เหมาะแก่การผลิตสิ่งที่มีลักษณะยืดยาว และจะต้องมีความหนาต่ำ อาทิเช่น ท่อหุ้มสายไฟ ถุงพลาสติก กระสอบพลาสติก เป็นต้น

การพิมพ์ 3 มิติ 3D printing 

เรียกได้ว่าเป็นกระบวนการน้องใหม่มาแรงที่ได้รับความนิยมมากที่สุด และได้รับความนิยมเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งเทคนิคของการพิมพ์จะมีแบบ 2 มิติ มาอยู่แบบ 3 มิติ เครื่องพิมพ์ 3D Printer จะมีการเรียงวัสดุทีละชั้น เมื่อได้เรียงต่อกันก็จะได้ออกมาเป็นชิ้นงานที่มีลักษณะเป็นสามมิติ

การหมุนขึ้นรูป 

เรียกอีกชื่อว่าการผลิต rotomolding จะมีความเหมาะสมสำหรับการขึ้นรูปผลิตภัณฑ์ที่มีชิ้นใหญ่ ซึ่งจะมีการใช้การหมุนของแม่พิมพ์ กลิ้งส่วนผสมของวัสดุให้ความร้อน สร้างเป็นรูปร่าง จึงมีความเหมาะสมสำหรับการผลิตชิ้นงานที่มีขนาดใหญ่มาก กลวง และจะต้องไม่มีรอยเชื่อม  เช่น ถังบรรจุขนาด 20,000 แกลลอน

การอัดรูปพลาสติก

เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งกระบวน การผลิต ที่คุ้นเคยกันเป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นจาน ชาม ถ้วย ที่ได้มีการผลิตมาจากเมลามีน ก็ล้วนที่จะมาผลิตขึ้นรูปด้วยวิธีการอัดขึ้นรูปพลาสติก โดยมีการนำถุงพลาสติกเมลามีนที่แข็งตัวได้รับการอบมาเป็นที่เรียบร้อยแล้วอัดใส่แม่พิมพ์ เมื่อได้มีการควบคุมอุณหภูมิและความดัน ที่มีความเหมาะสมหลังจากมีการอัดใส่แม่พิมพ์ เมลามีนจะกระจายตัวไปตามช่องว่าง และเย็นตัวลงเอง 

กระบวนการผลิตที่เราได้แนะนำไปในเบื้องต้นเรียกได้ว่าเป็นกระบวนการผลิตพลาสติกที่ได้รับความนิยมมากที่สุดสามารถเข้าใจได้ง่ายไม่มีความยุ่งยากซับซ้อน ซึ่งล้วนแต่เป็นสินค้าที่จะต้องใช้กระบวนการผลิตที่แตกต่างกันออกไปอย่างสิ้นเชิง เมื่อได้รับความรู้กันไปแล้วหลังจากนี้ไม่ว่าจะผลิตสินค้าประเภทไหน ท่านก็สามารถทำการผลิตได้ตามต้องการ

Related Post

ธุรกิจเกี่ยวกับน้ำ

รวมธุรกิจเกี่ยวกับน้ำที่น่าสนใจในปี 2023 รวมธุรกิจเกี่ยวกับน้ำที่น่าสนใจในปี 2023 



ธุรกิจเกี่ยวกับน้ำ หลายคนอาจมองว่าหมายถึงธุรกิจขายเครื่องดื่มหรือธุรกิจสวนน้ำอะไรทำนองนี้หรือเปล่า แต่ในความเป็นจริงแล้วธุรกิจเกี่ยวกับน้ำที่เรากำลังพูดถึงนี้หมายถึงธุรกิจที่เกี่ยวกับการใช้พลังงานน้ำหรือเกี่ยวกับการใช้น้ในอุตสาหกรรม ซึ่งในปัจจุบันมีความน่าสนใจอย่างมากแต่สามารถต่อยอดเพื่อสร้างรายได้มหาศาลในอนาคต เช่นนั้นแล้วาทำความเข้าใจและทำความรู้จักกันดีกว่าว่าธุรกิจเกี่ยวกับน้ำนี้มีอะไรที่น่าสนใจบ้าง  จะเห็นว่าธุรกิจเกี่ยวกับน้ำนั่นน่าสนใจและและล้วนเป็นประโยชน์ต่อโลกของเราอย่างมาก ดังนั้นแล้วหากคุณคืออีกคนที่ใส่ใจในสภาพแวดล้อมหรือทรัพยากรเกี่ยวกับน้ำ และการใช้ประโยชน์จากจากน้ำอย่างยั่งยื่น การทำอาชีพที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจที่กล่าวมาข้างต้นอาจเป็นทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับคุณ 

กระบวนการผลิต

การผลิต แบบกระบวนการผลิต และการผลิตแบบไม่ต่อเนื่อง คืออะไร?การผลิต แบบกระบวนการผลิต และการผลิตแบบไม่ต่อเนื่อง คืออะไร?



กระบวนการผลิต จะมีการนำส่วนผสม หรือจะมีการนำวัตถุดิบเพื่อที่จะมารวมตัวกันตามสูตร หรือมีการนำมารวมกันตามส่วนผสม ซึ่งจะมีการใช้ความร้อน แรงดัน และเวลาเป็นตัวสร้างผลิตภัณฑ์ ซึ่งกระบวนการผลิตจะมีการรวบรวม และจะมีการกำหนดส่วนผสม ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะมีการกำหนดเป็นขั้นตอน  ขั้นตอนแรก ส่วนใหญ่ก็จะมีการเลือกใช้วัตถุดิบที่มีการเติมแต่ง การทดสอบสัดส่วน และมีการหาสูตรที่จะต้องปฏิบัติตามอย่างสม่ำเสมอ และมีความแม่นยำ เมื่อมีการควบคุมอย่างเข้มงวดก็สามารถที่จะสร้าง ปริมาณการผลิตได้อย่างมีประสิทธิภาพ กระบวนการผลิต พึ่งพาเทคโนโลยีเป็นตัวช่วย การผลิตแบบกระบวนการเรียกได้ว่าเป็นการผลิตที่จะมีการพึ่งพาเทคโนโลยีเพื่อเป็นตัวช่วยในการปฏิบัติงาน ไม่ว่าจะเป็น การวิเคราะห์ข้อมูลที่มีการขับเคลื่อนด้วยระบบทันสมัยเซนเซอร์ ที่มีความทรงพลังสูงตลอดจนการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่ประกอบไปด้วยการวางแผนทรัพยากรองค์กร และก็จะมีการจัดการระบบการผลิตและมีการตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง เพื่อที่จะทำให้มีความมั่นใจในความปลอดภัยและสามารถที่จะเป็นตัวช่วยทำให้วัตถุดิบมีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้นในกระบวนการผลิต และเป็นตัวช่วยเพื่อปรับปรุงคุณภาพของผลผลิตให้มีความเหมาะสมที่สุด การผลิต แบบกระบวนการ และการผลิตแบบไม่ต่อเนื่อง แตกต่างกันอย่างไร?